Tư vấn lựa chọn laptop dựng phim 4K chuẩn nhất năm 2021

Song song với sự phát triển của công nghệ, nhu cầu sáng tạo của anh em đồ họa, làm phim cũng cao hơn. Không còn là những video HD, Full HD hay 2K thông thường, xu hướng mới của những năm gần đây là dựng phim 4K. Thế nhưng, để đáp ứng nhu cầu làm việc 4K, các anh em thiết kế cần phải trang bị máy tính với chất lượng cao hơn, hiệu năng làm việc tốt hơn. Bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu chia sẻ cho các bạn về cách lựa chọn laptop dựng phim 4K chuyên nghiệp và tiết kiệm nhất năm 2021. 

Các phần mềm thông dụng trong việc dựng phim 4K

Việc tìm hiểu những phần mềm thường sử dụng khi dựng phim 4K trước khi xây dựng một cấu hình máy hoàn chỉnh là điều vô cùng cần thiết. Lý do là cấu hình của laptop sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những phần mềm dựng phim mà bạn thường xuyên sử dụng khi làm việc. 

  • Adobe Premiere: Đây được xem làm một trong những phần mềm hỗ trợ dựng phim được anh em ưa chuộng, sử dụng nhiều nhất hiện nay. Adobe Premiere được đánh giá rất cao nhờ tính tiện dụng của mình. Tuy nhiên, phí bản quyền khá cao cũng là điểm hạn chế lớn của phần mềm này.

Adobe Premiere, phần mềm dựng phim được ưa chuộng nhất hiện nay

Adobe Premiere, phần mềm dựng phim được ưa chuộng nhất hiện nay

  • Proshow Gold: Phần mềm này được người dùng sáng tạo đánh giá rất cao trong những năm gần đây. Điểm cộng đáng chú ý của Proshow Gold là có nhiều hiệu ứng độc đáo, phù hợp khi dựng video quảng cáo, video Youtube với độ phân giải 4K.
  • Davinci Resolve: Tính năng đa dạng trong khi chi phí bản quyền khá rẻ là điểm cộng giúp Davinci Resolve ghi điểm tuyệt đối với anh em đồ họa. Bên cạnh đó, khả năng căn chỉnh màu sinh động của phần mềm này cũng được đánh giá khá cao.
  • Sony Vegas: Sony Vegas là giải pháp phù hợp cho những bạn sinh viên đang theo học dựng phim hoặc thiết kế. Lý do là phần mềm này sở hữu khá nhiều tính năng, giao diện dễ sử dụng và đặc biệt là hoàn toàn miễn phí.

Gợi ý cấu hình chuẩn của một laptop dựng phim 4K

Mua sắm máy tính để phục vụ công việc dựng phim 4K, đồng nghĩa với việc bạn phải đầu tư một cấu hình máy khá mạnh để đáp ứng tốt nhu cầu làm việc của mình. Dưới đây là một vài thông số bạn cần phải nắm khi lựa chọn laptop dựng phim 4K:

CPU

Sau khi nắm chắc mình sẽ sử dụng phần mềm nào trong quá trình làm việc, việc lựa chọn CPU cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Ví dụ, nếu bạn ưu tiên sử dụng ứng dụng nhà Adobe, bạn có thể suy nghĩ đến bộ vi xử lý nhà Intel, với xung nhịp cao và tính năng Intel Quick Sync sẽ giúp cắt giảm lên đến 50% thời gian kết xuất đồ họa. Ngoài ra, nếu bạn chọn Davinci Resolve thì AMD Ryzen chắc chắn là điểm đến phù hợp nhất.

https://i.imgur.com/vUvkxNt.jpg

CPU với thông số mạnh mẽ là một trong những yếu tố quan trọng cấu thành nên một chiếc laptop chuyên dựng phi

VGA

Để thực hiện trọn vẹn các tác vụ trong quá trình làm việc mà không xảy ra khó khăn nào, laptop của bạn cần đầu tư tối thiểu những card đồ họa RTX 2060 , RTX 1070 Ti, RTX 2070, RTX 2080Ti,…

RAM

Để đảm bảo quá trình trao đổi dữ liệu giữa CPU và các thành phần khác trong laptop không bị tắc nghẽn gây ảnh hưởng đến quá trình dựng phim của mình, laptop của bạn cần trang bị tối thiểu RAM dung lượng trên 32GB và Bus RAM từ 3000MHz. 

Ổ cứng

Dung lượng của những video chất lượng 4K thường rất nặng, vì vậy laptop dựng phim 4K cần phải tích hợp ổ cứng SSD NVMe với dung lượng tối thiểu là 500GB để đảm bảo tốc độ xử lý dữ liệu nhanh chóng và bộ nhớ không bị đầy gây ảnh hưởng đến việc lưu trữ. Thường thì các nhà đồ họa chuyên nghiệp sẽ gắn thêm ổ cứng HDD với dung lượng 1TB trở lên để đảm bảo máy hoạt động tốt hơn.

Sử dụng kết hợp SSD và HDD sẽ giúp máy hoạt động tốt hơn

Sử dụng kết hợp SSD và HDD sẽ giúp máy hoạt động tốt hơn

Một vài dòng laptop dựng phim 4K đang được ưa chuộng hiện nay

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các hãng sản xuất không ngừng phát triển và cho ra mắt các mẫu laptop với cấu hình mạnh mẽ, giúp anh em creators dễ dàng thực hiện các thao tác dựng phim.

Laptop Helios 300 nhà Acer là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo cho công việc dựng phim 4K

Laptop Helios 300 nhà Acer là một trong những sự lựa chọn hoàn hảo cho công việc dựng phim 4K

  • Lenovo ThinkPad P1
  • HP Zbook 17 G3
  • Dell Precision 5520
  • MSI Prestige 15

Hy vọng với bài chia sẻ này, các bạn đã có nhiều kiến thức hơn để lựa chọn cho riêng mình một chiếc laptop dựng phim 4K phù hợp với công việc của bản thân.

scroll to top