Mua laptop văn phòng mỏng nhẹ nên chọn ổ cứng SSD hay HDD?

Ổ cứng SSD, HDD là cụm từ quen thuộc khi nhắc đến khả năng lưu trữ của máy tính xách tay. Nhiều người băn khoăn không biết nên chọn ổ cứng SSD hay HDD khi mua laptop văn phòng mỏng nhẹ. Cùng tìm hiểu rõ chức năng, ưu nhược điểm của 2 loại ổ cứng phổ biến trên trước khi bạn đưa ra quyết định chọn mẫu máy tính nào nhé!

Phân biệt ổ cứng SSD và HDD

Ổ cứng HDD

Ổ HDD

Ổ HDD

HDD (Hard Disk Drive) là ổ đĩa cứng hoạt động bằng cơ. Dữ liệu được ghi lên các phiến đĩa (platter), mỗi lần bạn mở dữ liệu được lưu trong ổ, đầu từ sẽ quét lên các phiến đĩa để tìm.

Ưu điểm: khả năng chứa được nhiều dữ liệu, giá thành rẻ hơn

Nhược điểm: khả năng bị phân mảnh ổ đĩa, tốc độ truy xuất giảm dần theo thời gian sử dụng. Do mỗi lần truy xuất dữ liệu, trục quay và đĩa từ phải hoạt động liên tục ảnh hưởng đến độ bền của ổ đĩa. Các ổ đĩa HDD thường rung và tạo ra tiếng ồn khi lưu, xuất dữ liệu. Tuy các ổ HDD thế hệ mới đã cải tiến và giảm tiếng ồn đáng kể.

Ổ cứng SSD

Ổ SSD luôn được đánh giá cao về tốc độ và độ bền

Ổ SSD luôn được đánh giá cao về tốc độ và độ bền

SSD (Solid State Drive) là một loại ổ cứng thể rắn, được cấu thành từ nhiều chip nhớ Non-volatile memory chip (chip nhớ không thay đổi). Ổ cứng SSD ghi và lưu dữ liệu trong các chip flash, nhờ vậy việc truy xuất dữ liệu gần như được diễn ra ngay tức khắc cho dù ổ cứng có bị phân mảnh sau một thời gian sử dụng. Có hai loại chip nhớ được sử dụng nhiều nhất trong chế tạo ổ SSD: 

  • Bộ nhớ NAND SLC (Single-Level Cell) – ô nhớ một cấp thường được các doanh nghiệp sử dụng vì giá thành cao hơn (3 USD/GB). các chip SLC chỉ lưu giữ 1 bit/transistor (0 hoặc 1).
  • Bộ nhớ NAND MLC (Multi-Level Cell) – ô nhớ đa cấp được người dùng thông thường sử dụng (~1 USD/GB).  Chip MLC chứa 2 bit/ transistor (00, 01, 10 và 11).

Lượng dữ liệu lưu trữ của chip MLC nhiều gấp hơn đôi chip SLC, nhưng tốc độ đọc trung bình lại chậm hơn hai lần (2x) và tốc độ ghi sẽ chậm hơn ba lần (3x) trên một tế bào bộ nhớ NAND.

Ưu điểm của SSD: Do không có phần chuyển động nên ổ SSD tỏa ít nhiệt hơn và chạy mượt và êm. Tốc độ ghi của SSD có thể lên tới 3.200MB/s. Tuổi thọ ổ SSD cao hơn, không bị phân mảnh do việc lưu trữ dữ liệu trên chip thay vì trên phiến đĩa như HDD.

Nhược điểm: Giá thành của ổ SSD thường cao

Trường hợp sử dụng SSD và HDD

Với từng mục đích sử dụng khác nhau thì chúng ta cũng sẽ lựa chọn dòng ổ cứng sao cho phù hợp. 

Ổ cứng HDD

Nếu mục đích của các bạn chỉ là lưu trữ dữ liệu giải trí như phim, nhạc hoặc game thì nên chọn HDD. Lý do là giá của nó rẻ và bạn cũng chẳng có lý do gì để phải bỏ một số tiền gấp 3 hoặc 4 lần để mua một ổ đĩa có cùng dung lượng bộ lưu trữ chỉ để cho mục đích, đúng chứ?

Ổ cứng SSD

Người phải di chuyển nhiều trong quá trình làm việc và phải mang theo thiết bị của mình. Trong quá trình di chuyển thì sẽ xảy ra những va chạm vật lý và rung lắc cho thiết bị của bạn, và như đã nói ở trên thì ổ HDD rất dễ bị tổn thương bởi những tác nhân vật lý bên ngoài vì cấu tạo của nó. Vậy nên SSD sẽ là lựa chọn tối ưu của bạn.

SSD kết hợp HDD

Đối với những người dùng làm việc về lĩnh vực đồ họa thì lưu trữ một lượng lớn thành phẩm như video, hình ảnh,..và chiếm một lượng dữ liệu lưu trữ khổng lồ thì số tiền bỏ ra cho không gian lưu trữ cho SSD là cực kì lớn. Tuy nhiên, những tác vụ về đồ họa luôn đòi hỏi khả năng xử lý dữ liệu cao và đây không phải là thế mạnh của HDD nên theo mình các bạn nên sử dụng song song HDD và cả SSD. HDD nên được sử dụng cho lưu trữ và SDD cái vai trò là ổ chính, như vậy sẽ đảm bảo được hiệu quả làm việc của bạn và tiết kiệm được chi phí.

Acer Swift SF5 Air Edition – laptop văn phòng mỏng nhẹ dùng ổ cứng SSD của Acer

Model laptop Acer Swift SF5 Air Edition là mẫu laptop đỉnh cao của công nghệ với trọng lượng siêu nhẹ 940g được làm từ hợp kim nhẹ nhất là Magie và Liti với bề mặt phủ nhung mịn có độ mỏng chỉ 14.9 mm. Thật không thể phủ nhận việc khẳng định mẫu laptop này là sản phẩm công nghệ siêu di động đến từ Acer.

Laptop Acer Swift SF5 Air Edition sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ về độ mỏng nhẹ khi lần đầu tiên cầm thử chiếc máy này

Laptop Acer Swift SF5 Air Edition sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ về độ mỏng nhẹ khi lần đầu tiên cầm thử chiếc máy này 

Mỏng nhẹ là vậy nhưng chiếc laptop này hoàn thiện thời lượng pin dài lên tới 7 tiếng cho cả ngày dài làm việc, giúp công việc và học tập của bạn diễn ra trôi chảy, không còn nỗi lo phải ghi nhớ trong đầu việc mang theo thiết bị sạc mỗi khi ra ngoài. 

Thời lượng pin đủ cho một ngày dài làm việc, học tập chăm chỉ

Thời lượng pin đủ cho một ngày dài làm việc, học tập chăm chỉ 

Đồng thời, với sự mạnh mẽ của Chip Intel core i7 thế hệ thứ 8, dung lượng RAM 8GB, ổ cứng SSD 256GB giúp cho máy làm việc nhanh chóng, mở 40 tab Chrome đồng thời nhưng máy vẫn làm việc hiệu quả. Laptop Acer Swift SF5 Air Edition không chỉ là “trợ thủ” cho bạn trong công việc mà còn xứng đáng là “người bạn” giúp bạn thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng bằng các tựa game, thậm chí là các tựa game có cấu hình cao. 

Tạm kết 

Đọc đến đây chắc hẳn các bạn đã biết mình cần ổ cứng nào cho chiếc laptop văn phòng mỏng nhẹ để mang đến trải nghiệm thoải mái nhất khi làm việc, học tập. 

 

scroll to top